Thiết kế catalogue không đơn thuần là chèn hình ảnh và thông tin. Nó mang theo các thông điệp tiềm ẩn mà bạn muốn nhắn gởi đến khách hàng của mình. Đây là nhân tố quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu cũng như tính chuyên nghiệp của công ty.
Mục Lục
- 1 Ý tưởng thiết kế Catalogue
- 2 Chắt lọc thông tin đưa vào Catalogue
- 3 Hình ảnh Catalogue
- 4 Bố cục thiết kế catalogue
- 4.1 Sử dụng điểm nhấn khi thiết kế trang catalogue
- 4.2 Căn lề các yếu tố khác với nhau hoặc với các trục lưới
- 4.3 Giữ sự cân bằng trong thiết kế catalogue
- 4.4 Áp dụng quy tắc 1/3
- 4.5 Sử dụng kỹ thuật nối trang
- 4.6 Thêm khoảng trắng vào những vị trí cần thiết
- 4.7 Nhấn mạnh sự khác nhau giữa các thành phần thiết kế
- 5 Màu sắc thiết kế catalogue
- 6 Tiêu chí đánh giá catalogue được thiết kế đẹp
- 7 Dịch vụ thiết kế & in ấn Catalogue trọn gói tại Hà Nội
Ý tưởng thiết kế Catalogue
Việc đầu tiên là xác định chủ đề Catalogue muốn hướng tới. Sau đó là lên ý tưởng thiết kế. Quyển catalogue sẽ như một câu chuyện, có chiều sâu khiến khách hàng cảm thấy thú vị khi tìm hiểu. Lấy một ví dụ một hãng sản xuất sàn gỗ, sản phẩm của họ là dòng có khả năng chống nước. Quyển catalogue lấy hình ảnh căn phòng dính nước và chiếc ô che.
Chắt lọc thông tin đưa vào Catalogue
Bao gồm thông số kỹ thuật (với dòng sản phẩm gia dụng), thành phần (các dòng mỹ phẩm), giá cả. Tất cả đều phải được chọn lọc sao cho ngắn gọn và đầy đủ để người đọc có thể nắm bắt được nhanh. Nếu nói về các dịch vụ như du lịch, khóa học thì văn phong cần phù hợp, gợi lên cảm hứng của khách hàng. Một đoạn chú thích nhỏ hướng dẫn sử dụng sản phẩm hiệu quả cũng sẽ được cân nhắc trong nội dung catalogue.
Hình ảnh Catalogue
Có 2 loại hình ảnh chính
– Hình ảnh thật: Được chụp từ máy ảnh chất lượng cao. Tốt nhất bạn nên thuê studio chuyên nghiệp để có độ sắc nét cũng như phối cảnh hợp lý.
– Hình ảnh dựng 2D/3D: Có thể tìm kiếm từ các nguồn trên mạng hoặc do bộ phận thiết kế design.
Cần lưu ý một chút, catalogue chuyên về mỹ phẩm hay trang sức, dịch vụ spa, du lịch đặc biệt quan trọng về hình ảnh thể hiện. Nó chiếm đến 70% yếu tố để thiết kế catalogue đẹp.
Bố cục thiết kế catalogue
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thông tin và hình ảnh, chúng ta sẽ lên bố cục thiết kế. Nói một cách đơn giản là quá trình bố trí sắp đặt các thành phần văn bản, hình ảnh, đồ họa trong trang. Một bố cục tốt không chỉ để nhìn cho đẹp mà còn phải truyền tải hiệu quả thông điệp kinh doanh đến đối tượng khách hàng.
Có nhiều dạng bố cục khác nhau như
– Thông tin ở một trang, hình ảnh ở trang kế tiếp.
– Thông tin xen lẫn trong cùng 1 trang
– Bố cục theo kiểu chia ô (dành cho catalogue có nhiều sản phẩm)
Bố cục cần thống nhất giữa các trang về header, hình ảnh … Tạo thói quen cho người dùng, giúp người đọc dễ tìm kiếm thông tin. Không thể hiện quá nhiều thông tin trên 1 trang hoặc một vùng, tránh cho người đọc rối mắt, nhiễu thông tin.
Sử dụng điểm nhấn khi thiết kế trang catalogue
Đây là một trong những cách thường được sử dụng nhất. Tuy nhiên chúng ta thường có nhiều hình ảnh hay các yếu tố khác. Do vậy việc đầu tiên cần xác định đâu là điểm nhấn. Tiếp theo là bố trí sắp xếp hình ảnh, thông tin xoay quanh điểm nhấn kia. Để dễ hiểu, bạn có thể hình dung như các hành tinh quay quanh mặt trời vậy.
Căn lề các yếu tố khác với nhau hoặc với các trục lưới
Căn lề hình ảnh và thông tin với nhau. Có thể căn theo chiều ngang, chiều dọc hoặc chia ô. Não người chúng ta có xu hướng về một sắp xếp trật tự và nhất quán nên sự căn lề này cũng phải đồng nhất xuyên suốt catalogue.
Giữ sự cân bằng trong thiết kế catalogue
Hãy giữ sự cân bằng khi thiết kế catalogue với các văn bản và hình ảnh. Chúng ta có thể sử dụng đối xứng cân bằng như 2 hoặc 4 cột văn bản đối xứng với một yếu tố hình ảnh hoặc kỹ thuật bất đối xứng để cho design trang được sinh động hơn.
Áp dụng quy tắc 1/3
– Để nội dung ở 1/3 chiều dọc hay ngang.
– Tập trung ở 1/3 phía trên hoặc dưới của trang.
– Tập trung vào một trong những điểm mà đường giao nhau sau khi trục chia trang thành 1/3 chiều ngang hoặc dọc.
Sử dụng kỹ thuật nối trang
Thường được sử dụng nhiều khi thiết kế các mẫu Catalogue chú trọng về mặt hình ảnh. Theo đó, trang bên trái để full hình ảnh, trang bên phải có một phần hình ảnh nối tiếp trang bên trái, phần còn lại là thông tin. Ưu điểm của nó là tạo sự liền mạch, toàn cảnh giữa các trang.
Thêm khoảng trắng vào những vị trí cần thiết
Đôi khi bạn cũng nên thêm một số khoảng trắng. Bởi nhồi nhét quá nhiều thông tin sẽ khiến người đọc bị rối mắt. Vị trí tốt nhất cho các khoảng trắng là các cạnh của trang. Chúng ta có thể áp dụng các thủ thuật thu nhỏ các paragraph text hoặc khoảng cách các đối tượng đồ họa khác.
Nhấn mạnh sự khác nhau giữa các thành phần thiết kế
Yếu tố này để tránh sự đồng nhất đơn điệu trong thiết kế catalogue. Hãy tạo sự khác biệt bằng cách sử dụng kỹ thuật tương phản như yếu tố màu sắc. Cũng có thể là hình ảnh lớn – nhỏ trong cách bố trí. Ví dụ đơn giản bao gồm tiêu đề lớn hơn và khác các đoạn văn bản khác, các phần trích đoạn.
Màu sắc thiết kế catalogue
Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần cân nhắc cho thiết kế catalogue đẹp là việc chọn màu. Không thể chọn màu qua loa được, nó mang nhiều ý nghĩa và là sự kết nối các ý tưởng.
Đôi khi bạn có thể chọn màu sắc dựa trên thương hiệu (cùng hoặc nghịch màu). Tuy nhiên nhiều thiết kế lại thích sự tự do, họ sẽ không bị giới hạn bởi ý tưởng.
Lấy ví dụ một số gam màu tương ứng với loại catalogue
- Màu đen: Đây cũng là gam màu của sự mạnh mẽ, hiện đại. Thích hợp cho các sản phẩm trang sức, công nghệ cao.
- Màu đỏ: Dành cho catalogue về mỹ phẩm như son, kem dưỡng.
- Màu hồng: Tượng trưng cho sự nữ tính. Tốt nhất bạn nên đưa vào catalogue mỹ phẩm hay thời trang nữ.
- Màu trắng: Gam màu đại trà, mang tính làm nền. Sử dụng được cho mọi trường hợp khác nhau
- Màu nâu: Cho các sản phẩm nội thất. Hệ màu này khá ấm, tạo sự gần gũi, chia sẻ
- Màu xanh lá cây: Gam màu của thiên nhiên, cho catalogue về sản phẩm sạch, an toàn.
Tiêu chí đánh giá catalogue được thiết kế đẹp
- Sản phẩm được kết hợp hợp lý giữa biên tập nội dung và thiết kế sản phẩm.
- Màu sắc, hình ảnh phù hợp với tính chất sản phẩm và thiết kế
- Nội dung ngắn gọn, đầy đủ, không quá rườm rà khiến người xem khó hiểu.
- Có điểm nhấn trong nội dung và thiết kế để khách hàng đặc biệt chú ý đến sản phẩm mà doanh nghiệp mong muốn.
- Phần in catalogue theo yêu cầu cần được chuẩn bị chất liệu sao cho phù hợp với khổ giấy, và số trang.
Dịch vụ thiết kế & in ấn Catalogue trọn gói tại Hà Nội
Hiện nay rất nhiều địa chỉ cung cấp dịch vụ in catalogue với chất lượng và giá cả khác nhau. Vậy thì đơn vị nào mới thực sự đáp ứng được các tiêu chí của bạn về chất lượng và cả giá cả?
Khi mà:
- Sự thật bạn không biết lên ý tưởng thiết kế mẫu catalogue riêng cho đơn vị của mình, bạn đã giao phó toàn quyền thiết kế cho địa chỉ thiết kế và in ấn.
- Chọn địa chỉ có đội ngũ thiết kế làm việc kém chuyên nghiệp, không cập nhật xu hướng thiết kế mới, hay không biết sáng tạo.
- Đơn vị in ấn đó sử dụng máy móc công nghệ in chưa lâu đời và quy trình in không đạt chuẩn về các bước, nguyên liệu giấy và mực in không rõ nguồn gốc.
- Mẫu in catalogue không có gì nổi trội, không gây được nhiều ấn tượng với khách hàng, hiệu quả đem lại không cao.
- Những điều đó, khiến bạn bị mất nhiều tiền cho việc thiết kế và in ấn catalogue nhưng kết quả không hề như mong muốn.
Công ty in TMT Việt Nam tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế & in ấn. Bằng sự hiểu biết và đam mê cùng những kinh nghiệm, tự hào khi cung cấp cho khách hàng của mình những quyển catalogue chất lượng.
| Xem thêm: in catalogue
Tác giả bài viết: in TMT Việt Nam