các loại poster

Các loại poster chính hiện nay bao gồm 5 loại lần lượt là Poster quảng cáo, poster nghệ thuật, poster tuyên truyền, poster giao tiếp và poster chủ thể. Mỗi loại cần có những yêu cầu về hình ảnh, bố cục cũng như màu sắc riêng khi thiết kế và in ấn.

Những khái niệm về Poster

Poster hay còn gọi là áp phích (phiên âm từ tiếng pháp) là ấn phẩm quảng cáo được dán ở những nơi công cộng như rạp chiếu phim, trạm xe bus hay siêu thị. Poster có nhiều kích thước khác nhau nhưng đa số là chiều dọc. Chất liệu của chúng thường là giấy couche  hoặc ivory định lượng từ 200 đến 250 gsm và được cán bóng hoặc cán mờ, có độ cứng cao. Một loại chất liệu khác nữa là decal PP, loại này giá thành đắt hơn nhưng thời gian sử dụng được lâu (tính theo năm), phục vụ cho những chiến dịch quảng cáo lâu dài.

các loại poster

Hình ảnh những con viruts đập vào mắt đầu tiên kèm theo màu đỏ mang dấu hiệu cảnh báo.

 

Mục đích chính của poster chính là truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và ấn tượng, bởi thời gian giới hạn chỉ khoảng 2 đến 3 giây cho mắt người khi lướt qua khi đi đường. Bởi vậy nếu không tạo được sự tò mò, chú ý thì poster đó đã thất bại.

Các nhà thiết kế in ấn poster luôn phải suy nghĩ và cân nhắc từ việc chọn bố cục chủ đề tới màu sắc, thông điệp cần truyền tải. Thông tin không đươc quá nhiều bởi đâu ai rảnh để đọc? Màu sắc cần bắt mắt nhưng cũng phải phù hợp với chủ đề, hình ảnh cần gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Muốn đáp ứng được nhiều yếu tố khắt khe như vậy, trước tiên chúng ta cần biết cách phân biệt rõ các loại poster.

Xem thêm: Tư vấn từ A – Z để in poster đẹp

Các loại Poster phổ biến hiện nay

Poster nghệ thuật

Đây được coi là loại poster khó thiết kế nhất, bởi đúng như tên gọi của nó, cần phải mang đậm nét nghệ thuật. Poster dạng này thường được dùng cho những chiến dịch marketing đặc biệt, quảng cáo triển lãm, hay một sự kiện văn hóa.

Poster nghệ thuật có thể mang chút trừu tượng, hình ảnh khó hiểu gây tò mò cho người xem, đặc biệt cần sự sáng tạo và hình ảnh tiềm ẩn cao. Nhìn chung, nó gần như một tác phẩm nghệ thuật, một bức tranh với bố cục tuyệt đẹp chứ không đơn giản chỉ là một ấn phẩm quảng cáo nữa.

 

các loại poster nghệ thuật

Poster về thiên nga đen. Hình ảnh chú thiên nga được lồng vào đôi mắt nhỏ máu, giống như một bức tranh nghệ thuật

Poster quảng cáo

Đây là loại poster thịnh hành nhất hiện nay, quảng cáo cho một dòng sản phẩm, một thương hiệu nào đó. Điểm cần thiết nhất của poster loại này là sự ấn tượng, thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sự cạnh tranh khốc liệt đến từ hình thức quảng cáo sản phẩm bằng poster bắt buộc những bản thiết khế phải bắt mắt, màu sắc tươi nổi. Các thông tin của sản phẩm là điều không thể thiếu nhưng hình ảnh sản phẩm vẫn phải được ưu tiên. Nhìn chung, cần chú ý cả về bố cục giữa hình ảnh và chữ sao cho hợp lý.

 

 

poster quảng cáo

Mẫu posger quảng cáo đồ uống. Rất rõ ràng các công dụng, những quả táo mọng nước kích thích sự tươi ngon của sản phẩm

Poster giao tiếp

Có nhiều người nhầm lẫn giữa poster giao tiếp và poster quảng cáo bởi chúng khá giống nhau. Tổng quan nhất, poster giao tiếp để marketing thương hiệu còn poster quảng cáo để marketing sản phẩm. Chính bởi vậy poster giao tiếp không cần phải quá chú trọng đến sự bắt mắt nổi trội mà nó mang theo màu sắc, chủ đề truyền thống của thương hiệu mình. Loại poster này khá đơn giản, gây ấn tượng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”

các loại poster: Poster thương hiệu

Poster nhận diện thương hiệu Nescafe. Màu đỏ truyền thống, chiếc đồng hồ báo thức và cốc cà phê dung hợp với nhau, bắt đầu một ngày mới năng động.

Poster tuyên truyền

Đây là loại poster để đưa đến những thông tin xã hội đang quan tâm, những ngày lễ tết như ngày hành động vì môi trường, giờ trái đất… Với mục đích chính là kêu gọi hành động. Khi thiết kế in ấn poster loại này cần sự nghiêm túc, đơn giản, không cần quá màu sắc nổi bật quá mức. Có nhiều lựa chọn để sắp xếp bố cục hình ảnh, từ kiểu mang hơi hướm cổ xưa đến những bức ảnh có chút trừu tượng, hay chỉ đơn giản là lời kêu gọi hành động.

poster tuyên truyền

Poster cổ động ở nhà trong thời điểm dịch corona bùng phát. Thông điệp “ở nhà là yêu nước” được nhấn mạnh.

Poster chủ thể

Hướng tới một chủ thể xác định, cụ thể – đó là bố cục chính của poster chủ thể. Những đối tượng có thể là các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng, hay thậm chí là các nhân vật anime. Khi thiết kế thường dựa vào một tấm ảnh chủ thể ở trung tâm, kết hợp với màu sắc, phông chữ nghệ thuật tạo thành tác phẩm đặc sắc. In poster anime, manga cũng như in poster kpop, phim ảnh nhằm làm quà tặng cho fan hậm mộ cũng như các buổi triển lãm, hòa nhạc.

poster kpop

 

Tác giả: Công ty in TMT

Chia sẻ: